Grab “đánh úp” thị trường taxi Hà Nội?

Grab “đánh úp” thị trường taxi Hà Nội?

đồng hồ tính cước taxi,dong ho taxi , đồng hồ tính cước taxi , lắp đặt đồng hồ taxi , đồng hồ tính tiền taxi,đồng hồ tính cước taxi , đồng hồ taxi , tính cước taxi , đồng hồ tính cước taxi,đồng hồ tính cước taxi , đồng hồ taxi , tính cước taxi , đồng hồ tính cước taxi,đồng hồ tính cước taxi , đồng hồ taxi , tính cước taxi , đồng hồ tính cước taxi,đồng hồ tính cước taxi , đồng hồ taxi , tính cước taxi , đồng hồ tính cước taxi,đồng hồ tính cước taxi , đồng hồ taxi , tính cước taxi , đồng hồ tính cước taxi,đồng hồ tính cước taxi,dong ho taxi , đồng hồ tính cước taxi , lắp đặt đồng hồ taxi , đồng hồ tính tiền taxi,đồng hồ tính cước taxi , đồng hồ taxi , tính cước taxi , đồng hồ tính cước taxi,đồng hồ tính cước taxi , đồng hồ taxi , tính cước taxi , đồng hồ tính cước taxi,đồng hồ tính cước taxi , đồng hồ taxi , tính cước taxi , đồng hồ tính cước taxi,đồng hồ tính cước taxi , đồng hồ taxi , tính cước taxi , đồng hồ tính cước taxi,đồng hồ tính cước taxi , đồng hồ taxi , tính cước taxi , đồng hồ tính cước taxi bộ đàm cầm tay, bộ đàm liên lạc, bộ đàm trạm, bộ đàm kenwood, bộ đàm motorola, bộ đàm kirisun, bộ đàm vertex standard, máy bộ đàm cầm tay, thiết bị bộ đàm cầm tay, thiết bị bộ đàm, thiết bị máy bộ đàm cầm tay, kenwood, vertex standard, kirisun, icom, motorola, máy bộ đàm motorola, máy bộ đàm kirisun, máy bộ đàm icom, máy bộ đàm kenwood, kenwood tk2000, kenwood tk-2000, kenwood tk 2000, tk 2000, máy bộ đàm cầm tay tk2000, máy bộ đàm nx240 bo dam cam nx 340 bo dam motorola, liên lạc tầm xa, liên lạc bộ đàm cầm tay, liên lạc công trường, bộ đàm hàn quốc, bộ đàm việt nam, bo dam cam tay, bo dam cong truong, vx 231, vx 354, vx 454, tk p721, kenwood chinh hang, tk p, tk- p721, giá máy bộ đàm, gia bo dam cam tay, bộ đàm an ninh công nghệ cao, bộ đàm an ninh, bộ đàm cảnh sát, bộ đàm chống nước, bộ đàm chống nghe lén, bộ đàm P8668, bộ đàm HYT 628, bộ đàm 2307, Motorola malaysia, taxi hà nôi, taxi nam định, thiet bi xe om, dong ho xe om, thiết bị xe ôm, đồng hồ xe ôm, tk p721, tk-p721,
Grab Taxi

Grab “đánh úp” thị trường taxi Hà Nội?

Cập nhật lúc 08:04 12/08/2015
KTĐT - Sau "tuần trăng mật" ngắn ngủi, mối liên minh giữa Grab và nhiều DN taxi truyền thống tại Hà Nội đang rạn nứt nghiêm trọng.
Nước cờ đầy ẩn ý      
Hiện có nhiều đồn đoán xung quanh chuyện các DN taxi truyền thống "rủ nhau" từ bỏ Grab vì phải chia sẻ doanh thu và lợi nhuận cho công ty quản lý ứng dụng gọi xe thông minh này. Thế nhưng, nguyên nhân chính dẫn đến trào lưu tẩy chay Grab rộng khắp trong các DN taxi truyền thống lại xuất phát từ một loại hình dịch vụ mới do Grab cung cấp cho khách hàng, dịch vụ: taxi siêu rẻ.         
Rất nhiều hãng taxi tại Hà Nội đã gỡ bỏ và yêu cầu lái xe không sử dụng Grabtaxi.            Ảnh: Phạm Hùng
Rất nhiều hãng taxi tại Hà Nội đã gỡ bỏ và yêu cầu lái xe không sử dụng Grabtaxi. Ảnh: Phạm Hùng
Qua khảo sát, giá cước taxi trên thị trường Hà Nội đang phổ biến từ 9.000 - 12.000 đồng/km. Sau hơn một năm xuất hiện tại Thủ đô, được sự ủng hộ của nhiều DN, lái xe, khách hàng, Grab taxi đã có những bước tiến thần tốc, mở rộng đáng kể thị phần. Rồi đột nhiên, Grab tung ra dịch vụ taxi siêu rẻ với mức giá 6.000 đồng/km, chỉ bằng 50% giá cước phổ biến, khiến các DN taxi truyền thống cực kỳ bối rối và bức xúc. Theo thông tin do ông Nguyễn Khương Duy - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thiên Phong - Thành Công taxi, các xe được Grab bố trí phục vụ khách hàng với giá siêu rẻ đều là xe "trắng", không đăng ký kinh doanh, không có thương hiệu cũng chẳng thuộc về bất cứ DN taxi nào. Với mô hình cung cấp dịch vụ như trên, Grab đang dần biến tướng từ một trung gian kết nối khách hàng với DN taxi thành một "nhà thầu" xe "ngoài luồng" kiểu như Uber taxi nhưng với phương châm: Phá giá thị trường. Điều này đương nhiên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc kinh doanh và khiến các DN taxi truyền thống nổi giận. "Grab đã không công bằng với chúng tôi" - Ông Duy nói.
Thông báo của Công ty TNHH Thiên Phong về việc ngừng hoạt động hợp tác với Grabtaxi.
Thông báo của Công ty TNHH Thiên Phong về việc ngừng hoạt động hợp tác với Grabtaxi.
Sâu xa hơn nữa, các DN taxi truyền thống dường như đang cảm thấy một mối đe dọa lớn từ Grab. Họ cho rằng, hơn một năm nay, Grab đã lợi dụng nguồn cung từ họ để đáp ứng nhu cầu cho hành khách, qua đó xây dựng thương hiệu cho mình. Giờ đây, khi đã có thị phần, đã được biết đến, Grab đang dần thay thế họ bằng những chiếc xe "trắng" giá rẻ để chiếm lĩnh toàn bộ thị phần giống như Uber đã làm.    
Phản ứng quyết liệt    
Sau nhiều cuộc thảo luận với Grab taxi không có kết quả, từ cuối tháng 7 vừa qua, hàng loạt DN đã bắt đầu hành động. Họ triệt để gỡ bỏ ứng dụng cũng như mọi logo, nhãn mác mang thương hiệu Grab trên các xe taxi tại Hà Nội; lái xe nhiều hãng như Thành Công, Ba Sao… được yêu cầu ký một cam kết tuyệt đối không “dính dáng” gì đến Grab, thậm chí một số còn bị yêu cầu phải từ bỏ các loại điện thoại, thiết bị thông minh - phương tiện kết nối họ với Grab. Anh N.V.Đ, một tài xế taxi nói: “Grab là việc làm thêm, công ty mới là nồi cơm chính. Công ty yêu cầu bỏ thì phải bỏ, hơn nữa Grab hạ giá cước, lại dùng xe ngoài nên bỏ cũng không tiếc”.
Trên thực tế, việc cung cấp xe với giá cước chỉ bằng nửa thị trường của Grab quả thật khiến nhiều người nghi ngại. Các DN taxi truyền thống khẳng định, họ không bao giờ chấp nhận và cũng không đủ khả năng để phục vụ hành khách với mức giá 6.000 đồng/km. Bởi, họ phải bỏ ra hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng vốn đầu tư ban đầu, chi phí duy trì hệ thống, đóng thuế, bảo hiểm, bảo dưỡng sửa chữa xe cộ… họ sẽ chịu lỗ và sụp đổ ngay nếu giá cước taxi quá thấp như vậy.
Mặt khác, các DN khẳng định chỉ có xe "dù", không đăng ký kinh doanh, không nộp thuế, không phải đóng bảo hiểm hay các loại chi phí duy trì DN khác thì mới chạy được với giá đó. Các DN taxi truyền thống tại Hà Nội đã đạt được sự đồng thuận cao trong việc áp dụng các biện pháp kiểm soát xe và tài xế, cô lập Grab trong cuộc chiến thị phần giai đoạn trước mắt. Còn dư luận đang đặt ra nhiều câu hỏi về tính hợp pháp, độ an toàn và trách nhiệm của Grab khi cung cấp taxi siêu rẻ cho khách hàng. Liệu có phải Grab đang biến tướng thành một Uber khác và các cơ quan chức năng có biết điều đó hay không?               
Ngọc Hải\
http://www.ktdt.vn/

Đăng nhận xét