Bộ đàm hàng hải, hữu dụng liên lạc ngoài khơi xa...

Bộ đàm hàng hải, hữu dụng liên lạc ngoài khơi xa...






Lý do nhiều tàu cá của ngư dân các tỉnh gặp nạn trên biển, nặng thì chìm tàu, nhẹ thì hư hỏng nặng, có trường hợp mạng sống còn khó giữ nổi. Việc thiếu công nghệ trong việc đánh bắt, theo dõi thời tiết, công cụ liên lạc không theo tiêu chuẩn, những điều này đã khiến việc ra khơi thật nguy hiểm. Giờ đây việc bắt buộc trang bị các hệ thống liên lạc, với bộ đàm công nghệ cao các ngư dân phần nào đã giảm được nỗi lo.
Tàu đánh bắt xa bờ phải khai báo rõ ràng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Chỉ thị 22, yêu cầâu UBND các tỉnh, TP, chính quyền các cấp, ngành thủy sản hướng dẫn, kiểm tra chủ tàu, thuyền trưởng và ngư dân khai thác hải sản, đặc biệt là đánh bắt xa bờ phải bảo đảm các tàu luôn ở trạng thái an toàn, có đầy đủ trang thiết bị an toàn (phao cứu sinh, thiết bị thông tin liên lạc...); mua bảo hiểm cho thuyền viên; khai báo với chính quyền và bộ đội biên phòng nơi cư trú về số hiệu và tần số liên lạc của tàu. Đồng thời, cần hướng dẫn tàu thuyền phải thực hiện nghiêm chế độ khai báo khi ra vào cảng.
Bộ Thủy sản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương chấn chỉnh công tác đăng ký, đăng kiểm tàu thuyền và thuyền viên. Trước mắt, bảo đảm tất cả các tàu thuyền có công suất 90 CV trở lên phải lắp máy thông tin liên lạc tầm xa và phải liên lạc hai chiều với đất liền; xây dựng mô hình sản xuất đi đôi với dịch vụ hậu cần trên biển.
Thông tin liên lạc ngoài khơi thực sự rất quan trọng với ngư dân, nhưng vì lợi nhuận, miếng cơm manh áo mà đôi khi họ bắt chấp sự nguy hiểm rình rập bên cạnh. Đừng nên tiếc rẻ vì đó chính là mạng sống của chính bạn và người thân của mình.

Đăng nhận xét